Thursday, October 15, 2015

Arrow Monologue in Tagalog

CAF Monologue

 
Ang pangalan ko ay si Oliver Queen, at limang taon ako naiwan sa isang isla tawag na “Lian-Yu”. Ang Lian-Yu ay purgatorio sa Mandarin. Sa limang taon na yan, isa lang ang aking layunin, at ito matirang buhay sa isla na yan. 
Daming ako nalalaman habang nasa isla ako. Nagiging isang delikadong tao ako dahil sa mga nalalaman ko. Kasama ko yun ama ko noong doon kami sa isla, at bago siya namatay, sinsabi niya sa akin ililigtas ko ang siyudad namin sa mga taong kurakot na nasa listahan niya.

At nandito na ako ngayon sa siyudad naming, bumalik na ako, at pinapatay ko mga tao na sinabi nang ama ko sa listahan nya, pero, namatay yung matalik na kaibigan ko na si Tommy. 


Nadamay siya sa laban ko para sa aking siyudad at kasalanan ko yan dahil hindi ko na ingatan mga tao na mahal ko at matalik sa aking buhay. Ngayon, ipaghiganti ko ang buhay niya. Ayaw ko na mag bigay hustisya sa pagpatay ng tao, bigyan ko na sila ng pagkataon para umayos sa kanilang buhi. Magiging iba na ako. Ako ang magiging bayani na kailangan na siyudad ko. Ang pangalan ko ay si Oliver Queen, at para matupad ko mga layunin ko, dapat ako ay maging ano, dapat maging sino.
 

No comments:

Post a Comment